Ukay-ukay

Yes its Sunday!!!. Kaya nagsimba kami kasama ko Auntie ko at Ate ko. Nakasanayan na naming magsimba sa San Pedro Cathedral dito sa Davao kasi malapit lang sa’min at very convinient ang schedule nila. Bata pa ako familiar na ako sa San Pedro kasi every summer ako dito sa Davao non. Kaya ayon nong college na aq nagsisimba ako mag-isa na lang sa SPC. Di na kami masyado nagkakasama kasi iba-iba na minsan ‘yong schedule na gusto ng bawat isa at iba-iba na rin ang mga bagay na dapat matapos at taposin.

photo credits here

Nakasanayan na rin namin na “MANGUKAY” every after mass. Ukay is a Bisaya word which means “to dig”. Ukay-ukay is a store where you can buy anything but mostly clothes  (t-shirts, blouses, shorts, pants, jeans,  underwears, shoes, toys, bags, etc.). These garments are  imported, some are branded others are not. Filipinos are fund of Ukay-ukay because of its very affordable price. You can have a very nice blouse for only 50-80php.

In my whole college life, almost all of my blouses and t-shirts are Ukay-ukay. I feel so happy having it kasi nakakatipid talaga ako. Iba rin ang feeling pag nag uukay ukay kasi sabi pa nga ng college professor ko “You’ll never know what you’ll get”. hehe.

Kanina, medyo nakakadismaya kasi hindi na naka hanger ‘yong mga blouses na 50php ang presyo. Mga tig 80php na ang naka hanger. So medyo mahirap hirap nang mag ukay. Kasi namamahalan na ako sa mga naka hanger. Mga tatlong oras din kaming nag ukay-ukay. At dalawa lang nabili ko.

Isang dress worth 70php:

and a very cute tee shirt worth 20php.

Atleast kahit nakakapagod naka pag exercise na nakamura pa. Hehe. San ka pa ba makakabili ng ganong presyo diba! Bagsak presyo na sulit pa=).

P.S.: Ingat nga pala sa mga nabibili sa ukay-ukay. Labhan ng maayos kasi maraming pwedeng makuhang sakit dito. Lalo na skin diseases. Ako nga last summer nagka scabbies dahil sa sapatos na nabili ko sa ukay-ukay.

Leave a Reply

